15/3/59

ระบบการตีบวก และวิธีการตีบวก อาวุธและชุดเกราะ

ระบบการตีบวก และวิธีการตีบวก อาวุธและชุดเกราะ

สิ่งที่เกม MMORPG จะขาดไม่ได้คือระบบการตีบวก ซึ่งเกมส์นี้ก็มีเช่นกัน! พอพูดถึงเรื่องนี้หลายๆคนอาจจะสะเทือนใจ (ผมก็เช่นกัน) แต่ไม่เป็นไรครับ เขียนบล๊อคไปก็กลั้นน้ำตาไป T_T 

พอๆเลิกเวิ่นเว่อได้ละ เรามาเข้าเนื้อหากันเถอะ 

เราจะอธิบายกันก่อนว่าหินตีบวก มีกี่แบบนะครับ

1.หินบวกเกราะ 1-15 หินชนิดนี้ใช้ตีบวกชุดเกราะได้ตั้งแต่ ระดับ 1-15 หาได้ตาม Monster ทั่วไป เควส หรือในตลาด AH หรือใช้แต้ม M แลก 9ล9 


2.หินบวกอาวุธ 1-15 หินชนิดนี้หาได้ทั่วไปเหมือนกับชนิดข้างต้น แต่จะมีราคาแพงกว่ากันนิดหน่อย 


3.หินบวกเกราะ 16-20 (หินดิบ) หินชนิดนี้ หาได้ยากมากกว่า 2 ชนิดที่กล่าวมา มีราคาแพง หาได้จากการเก็บเกี่ยว ทำสวน หรือ Monster บางชนิดเท่านั้น ก่อนจะนำมาใช้ ต้องนำมาเผากับหินเกราะในชนิดที่ 1 ก่อน 2 ก้อน ถึงจะนำมาตีบวกได้ วิธีเผาใช้เมนูในปุ่ม L ครับ 


4.หินบวกอาวุธ 16-20 (หินดิบ) วิธีใช้งานและวิธีหาก็เหมือนกับชนิดที่ 3 แบบที่กล่าวไป


5.หินบวกเกราะ 16-20 (ผ่านการเผา)


5.หินบวกเกราะ 16-20 (ผ่านการเผา) 


การตีบวก 1-15 

ในระดับแรกนั้น คือ 1-15 ทุกการตีบวกจะไม่มีการลด หากตีไม่ติดสิ่งที่ได้มาคือ Stack ตีพลาด 1 ครั้ง จะได้ 1 Stack ทุกๆ 1 Stack จะเพิ่มโอกาศตีติดในครั้งต่อไปด้วย โดยทั่วไปจึงนิยมการเก็บ Stack กันก่อนที่จะตีบวก การตีบวกในระดับนี้ หากพลาด 1 ครั้ง ค่าความคงทน(max durability)จะลดไป 5 หน่วย เรื่องความคงทน(max durability) และการซ่อมเอาไว้จะอธิบายต่อไป 

การตีบวก 16-20 

ในระดับนี้เป็นระดับสูงขึ้น ทุกการตีพลาด 1 ครั้ง บวกจะลดลงไป 1 ระดับ เช่นตีบวก 18 ไม่ติดจากที่มีอยู่ 17 จะลดลงไปเหลือ 16 เป็นต้น ทุกการตีบวกพลาด 1 ครั้งความคงทน(max durability)จะลดลง 10 หน่วย 

แต่จะได้ Stack มากกว่าเดิมทุกการตีพลาด 1 ครั้ง คือ 
+16 ได้ 2 หน่วย
+17 ได้ 3 หน่วย
+18 ได้ 4 หน่วย 
+19 ได้ 5 หน่วย 
+20 ได้ ? หน่วย

การซ่อมอุปกรณ์ที่ตีพลาด 

โดยปกติแล้ว ค่าความคงทนของอาวุธและชุดเกราะจะอยู่ที่ 100 หากเราตีพลาดค่า max durability นี้จะลดลงตามจำนวนครั้งที่พลาด ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง เราจึงต้องวิ่งมาซ่อมให้ค่า durability เต็มอยู่บ่อยๆ

NPC ซ่อมของ



อุปกรณ์ทุกชนิดหากตีพลาดความคงทนจะลดลง 
ยกเว้นเครื่องประดับและชุดอาชีพถ้าพลาดจะหายทันที! 

การซ่อม(max durability)นั้นมี 2 ชนิดคือ 

1.ใช้อุปกรณ์ที่เหมือนกันมาซ่อม 

วิธีนี้ใช้สำหรับอุปกรณ์ที่มีราคาถูก เช่นชุดเซ็ทปกติ ที่ราคาไม่ถึง 4M วิธีก็ทำตามภาพเลยครับ



จากนั้นก็ใส่ของที่เราจะใช้ซ่อม กับของที่เราจะซ่อมลงไปได้เลยครับ ในเมนูนี้จะมีให้เลือกนะครับว่าจะกดซ่อมทั้งหมดเลยหรือเปล่าถ้าจะซ่อมโดยใช้วัตถุดิบทุกชิ้นก็กดติ๊ก ตรง Continuous ได้เลยครับ 

ในกรณีที่ของเป็นชนิดเดียวกันแต่คนละเกรดสี เช่น หากเกราะเราทำทองไปแล้ว (เดียวจะอธิบายการอัพเกรดสีทองในภายหลัง) และเราต้องการซ่อมโดยใช้วัตถุดิบที่เป็นสีเขียวจำเป็นต้องใช้เงินเพิ่มในการซ่อมด้วย ก็ให้เลือกจุดล่าง คือ +Silver con เพิ่มลงไปนะครับ  



เมื่ออัพเกรดเส็รจแล้วความคงทนจะเพิ่มขึ้นมาตามจำนวนวัตถุดิบ ที่ใช้อัพเกรดคือ ทุกๆวัตถุดิบ 1 ชิ้นจะเพิ่มความคงทน(max durability)ขึ้นมา 10 หน่วย

2.ใช้เหรียญเสี้ยวพระจันทร์มาซ่อม 

วิธีนี้เหมาะกับการใช้ซ่อมอุปกรณ์ที่มีมูลค่าสูงกว่า 4M เพราะว่า เหรียญ 1 เหรียญ ซ่อมได้แค่ 1 หน่วย แต่ราคาต่อเหรียญนี่แพงเอาเรื่องเลย หน้าตาของมันเป็นแบบนี้ ...


ราคาต่ออันนั้นไม่แน่ไม่นอน อยู่ที่กลไกการตลาดของช่วงนั้นเท่าที่เห็นเคยมีตั้งแต่ราคาถูกลงเหวราวๆ 3.5 แสน จนถึงแพงสุดเหรียญละ 6.3 แสน ทำให้การซ่อมนั้นแต่ละครั้งแพงพอสมควร เปรียบเทียบกับวิธีแรกแล้ว การซ่อม 10 หน่วยนั้นต้องใช้เงินถึง 4.8M เลยทีเดว แต่ถ้าเราตีของบอส หรือไอเท็มหายาก หรือราคาแพง มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะใช้ของเหมือนกันมาซ่อม เราจึงต้องใช้เจ้านี่แทน 

วิธีการหา มี 2 วิธีคือ 
1.ตีบอส หรือที่เราเรียกกันว่าตี Disco (เอาไว้เดียวจะมาเล่าในกระทู้ต่อไป)
2.ซื้อตลาด AH ราคาก็ตามภาพ ค่อนข้างแพง 

วิธีการซ่อมนั้นเราก็จำทำเหมือนในข้อที่ 1 เลยนะครับ NPC ตัวเดียวกัน เมนูเดียวกันเลย แต่เปลี่ยนเพียงแค่วัตถุดิบการซ่อมเพียงแค่นั้น


ในการบวกระดับสูงๆ เราจำเป็นต้องใช้เหรียญนี่เยอะมากครับ เมื่อมีโอกาศได้มาควรเก็บเอาไว้เยอะๆ 

จบเรื่องการซ่อมเลยนะครับ 

ต่อไปเรื่องการเก็บ Stack ที่เคยเกริ่นนำไปแล้วข้างบน ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่เปลืองเงินที่สุด ยิ่งกว่าการซ่อมข้างบนอีก เพราะ Stack สูงๆ ไม่ได้มาง่ายๆ ยิ่งตีบวกระดับสูงเท่าไร เราจำเป็นต้องใช้ Stack ที่สูงมากขึ้นเท่านั้น วิธีดูก็ กด / ขึ้นมาเลยครับ แล้วเลือกเมนู Enhancement


จากที่เห็นด้านบน แถวแรก คือ 35 หน่วย แถวนี้จะได้จากการตีบวกแหกตามปกติ 
แถวแรก คือ 10 หน่วย แถวนี้จะได้จากการกด Item ที่ชื่อ Shout Of Valks เหรียญละ 1 หน่วย


Item ชนิดนี้แถมมาจากการเติมซื้อแคชช๊อปบางชนิด และ นำชุดแฟร์ชั่นมาย่อย ในเมนู Extraction ที่ช่างซ่อมของคนเดิม 


แต่วันนี้ผมจะไม่โชว์การเก็บครับ เพราะผมเป็นยาจกอยู่ ดังนั้นผมจึงขอใช้ วีดีโอ จากหัวกิลของเรามาสอนแทน 



หน้า Interface อาจจะแลดูเก่าๆ ไปนิด แต่วิธีก็เหมือนกับปัจจุบันละครับ หาของราคาถูกมาตีให้แหก เพื่อเก็บแต้มเพื่อนำแต้มนั้นไปตีของราคาสูงๆ ในคลิปจะเป็นการตี Reblath ที่หาได้จาก NPC ซ่อมของทุกที่ หากอยากได้ Stack ในระดับสูงกว่านี้ต้องไปเก็บกับพวกอุปกรณ์ม้า อุปกรณ์เรือเอาละครับ ซึ่งของพวกนี้คราฟเอาเองได้โดยเช่าบ้านตามเมืองทั่วๆไป <ดูวิธี>   

** เพิ่มอีกคลิป พอดีเพิ่งหาเจอ 


เครดิต : Sumate Phumonchatchawun 

หากวัตถุดิบที่เรานำมาเก็บ Stack ติดไปจนถึง 15 นั้นคือเก็บไม่ได้แล้วนะครับ ต้องนำไปย่อยเอาหินคืน หรืออีกวิธีคือนำไปลด โดยการทำตัวละครพิเศษขึ้นมา 1 ตัว หาก เกิน 50 ให้ไปฆ่าคน สัก 2 คน หากเลเวล ไม่ถึง 50 ให้ไปฆ่าม้าให้ค่า Tendency ติดลบดังภาพ 


เราจะเรียกตัวละครตัวนี้ว่าตัวหัวแดงนะครับ หากเลเวลไม่ถึง 50 ชื่อจะไม่ขึ้นแดงแต่จะโดนยามไล่ตืบแบบตัวหัวแดงนั้นละ หากเกิน 50 ไปแล้ว จะไม่ใช่แค่ยามละ จะโดนผู้เล่นไล่ตืบด้วยละทีนี้ ฮ่าๆๆ 

คุณสมบัติตัวละครประเภทนี้คือ โดนผู้เล่นหรือ NPC หรือ Monster ฆ่าตายเสียเปอร์ ของบวกลด หินแตก ถ้าเป็นตัวหลักไม่แนะนำให้ทำนะครับ ถ้าไม่แน่พออะ ของแหกขึ้นมาทีนึงไม่คุ้มกัน 

แต่เราจะใส่ของที่ติด +15 ไประเบิดมันลงให้เหลือ 14 ดังภาพครับ


พอเราใส่ของเสร็จก็วิ่งหายามครับ 
** ยามบางตัวนั้นจะไม่ตีเรา จะมียามประเภทเดียวที่ตีเราคือ ยามที่ถือทวนเดินไปเดินมา

แบบนี้ครับ


การตายครั้งเดียวอาจไม่พอ เราต้องยอมตายไปเรื่อยๆ จนกว่าจะลด


เหลือ +14 เรียบร้อย เพียงเท่านี้เราก็สามารถนำอุปกรณ์ชิ้นนี้มีเก็บ Stack ได้อีกครั้งแล้วครับ

พอมี Stack ที่เราต้องการแล้วเราก็จัดการหวดอาวุธ ประดับ ชุดเกราะของเราตามอัธยาศัยได้เลย

*** แนะนำส่วนตัว ระดับ Stack ของแต่ละคนแตกต่างกันไปนะครับ นี่คือตารางที่ผมใช้ 


นอกเหนือสิ่งอื่นใดนั้นคือดวงของท่าน Stack 0 ก็ติดได้ถ้าท่านฟาดไปโดนไอ้เลข 1.50% นั้นอะ 

Share this

0 Comment to "ระบบการตีบวก และวิธีการตีบวก อาวุธและชุดเกราะ"

แสดงความคิดเห็น